Nhóm sinh viên khoa Cơ khí Giao thông trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng gồm: Võ Văn Nhật, Nguyễn Ngọc Đại Trí, Lê Văn Hoàng, Nguyễn Việt Tiến, Nguyễn Thành Đại và Hồ Văn Tuệ vừa cho ra mắt tàu du lịch hai thân chạy bằng năng lượng mặt trời.
Con tàu được nhóm nghiên cứu chạy thử thành công
Con tàu được nhóm nghiên cứu chạy thử thành công
Thiết kế ưu việt
Sau hơn một năm lên ý tưởng và thực hiện cho công trình nghiên cứu khoa học cấp trường, nhóm sinh viên đã hoàn thành chiếc tàu du lịch 2 thân nhỏ gọn dành cho 2 người ngồi có chiều dài 2,1m, ngang 1m, chiều cao mạn tàu là 0,4m và phần chìm là 0,2m được chế tạo từ chất liệu composite (hay còn được gọi là compozit). (Compozit là một phức hợp vật liệu bao gồm keo silicát chịu nén kết hợp với các sợi cacbon chịu kéo. Phức hợp này nhẹ hơn 40% so với nhôm ở cùng thể tích, lại không bị ăn mòn hóa học nên được ứng dụng rộng rãi trong chế tạo máy, sản xuất tàu thuyền…)
Theo thiết kế ban đầu, con tàu có thể chạy với vận tốc 16 km/h trong vùng hoạt động có chiều cao sóng nhỏ hơn 0,15m, đồng thời có thể hoạt động liên tục trong vòng 30 phút ở tốc độ trung bình. Để chạy được bằng năng lượng mặt trời, Nhật và các bạn đã sử dụng bộ sạc Solar để sạc pin, sau đó chuyển thành năng lượng điện vào bình ắc quy.
Khi hoạt động hoặc khi để ở bến, tàu sẽ tiếp nhận năng lượng từ ánh sáng mặt trời qua bộ sạc để đi xuống ác quy cung cấp cho động cơ hoạt động. Bản thân tàu có các chế độ tiến lùi, xoay quanh một trục rất linh hoạt, đặc biêt tàu rất an toàn với độ ổn định cao.
Tàu được thiết kế với đầy đủ mọi tính năng, tuân thủ khắt khe theo TCVN 6282:2003 về “Quy phạm kiểm tra và chế tạo các tàu làm bằng chất dẻo cốt sợi thủy tinh” của Cục Đăng kiểm Việt Nam quy định.
Thầy Nguyễn Tiến Thừa, giáo viên hướng dẫn cho biết: “So với các loại tàu du lịch thông dụng (làm bằng gỗ hoặc thép) và chạy bằng năng lượng hóa thạch thì chi phí ban đầu  để sản xuất loại tàu này cao hơn do pin mặt trời hiện tại giá cao, tuy nhiên quá trình sử dụng lại giảm chi phí cho nhiên liệu hàng (chủ yếu sử dụng năng lượng mặt trời) đồng thời trong tương lai giá thành pin mặt trời giảm thì loại tàu này sẽ được thay thế cho các tàu hiện tại.”
Nỗ lực vì môi trường
Hiện nay, tại Đà Nẵng cũng như các điểm du lịch sông hồ khác, nhu cầu du lịch tàu cỡ nhỏ đang bị bỏ sót. Xuất phát từ thực tế đó, các thành viên trong nhóm nghiên cứu đã trăn trở “làm thế nào để tạo ra phương tiện vừa mang tính thân thiện với môi trường, đồng thời an toàn cho người sử dụng”. Chiếc tàu du lịch chạy bằng năng lượng mặt trời đã ra đời từ những nỗ lực hết mình của nhóm sinh viên.
Thiết kế nhỏ gọn cho 2 người ngồi
Thiết kế nhỏ gọn cho 2 người ngồi
Được biết, nhóm đã gặp không ít trở ngại từ khâu tính toán chi tiết kết cấu hợp lý cho đến khâu tìm kiếm vật liệu phù hợp vừa đảm bảo an toàn vừa đảm bảo độ bền của sản phẩm, nhất là trong thời tiết khắc nghiệt của miền Trung. Bên cạnh đó, chi phí để nghiên cứu và chế tạo thành công cũng không nhỏ, nhóm đã phải vay mượn để hoàn thành con tàu. Tuy nhiên, niềm đam mê nghiên cứu cùng với sự giúp đỡ của và ủng hộ từ lãnh đạo nhà trường, Đoàn trường, các thầy cô trong khoa và sự hướng dẫn tận tình của thầy Nguyễn Tiến Thừa - Giảng viên Khoa Cơ khí Giao thông, nhóm nghiên cứu đã thành công khi đưa con tàu vào chạy thử.
Với mô hình mẫu thiết kế này, sản phẩm nhóm SV khoa Cơ khí đã giành được giải nhất tại Hội thi sáng tạo khoa học cấp trường. Sản phẩm cũng vừa được chạy thử nghiệm tại Ngày hội triển lãm công nghệ TECHSHOW của ĐH Đà Nẵng thu hút được nhiều sự quan tâm. Mặc dù vậy, các thành viên trong nhóm, khi thực hiện con tàu này, chỉ mong muốn con tàu được đưa vào  sử dụng không chỉ để đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn nhằm tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường.
Từ những tính năng ưu việt: tính ổn định tốt, hoạt động êm, thân thiện với môi trường phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay con tàu có tính ứng ụng cao. Đặc biệt là dành cho các thành phố du lịch như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa,...
Thầy Nguyễn Tiến Thừa đánh giá cao sự sáng tạo, chủ động trong nghiên cứu khoa học, gắn liền nghiên cứu với thực tiễn và những vấn đề cấp thiết của cuộc sống của công trình này. Hiện tại chưa giới thiệu, nhưng tàu sẽ được hoàn thiện và tiến tới thương mại trong tương lai. Nhóm hi vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức, đơn vị để tiếp tục nghiên cứu phát triển sản phẩm; góp phần đa dạng hóa du lịch đường sông bằng năng lượng xanh cũng như bảo vệ môi trường.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
NĂNG LƯỢNG XANH © 2015. Powered by Kiều Thị Hạnh
Top